Vải Cotton giấy là vải gì? So sánh Cotton giấy với Cotton thường

Ngày xuất bản: 04/04/2023

Bạn đã bao giờ thấy một loại vải rất mỏng nhưng bề mặt lại sáng bóng chưa? Đó là loại vải Cotton giấy, một chất liệu đang được ưa chuộng trong ngành thời trang hiện nay. Vậy thực chất vải Cotton giấy là vải gì? Chất liệu này có đặc điểm gì khác biệt so với vải Cotton thường.

Bạn đã bao giờ thấy một loại vải rất mỏng nhưng bề mặt lại sáng bóng chưa? Đó là loại vải Cotton giấy, một chất liệu đang được ưa chuộng trong ngành thời trang hiện nay. Vậy thực chất vải Cotton giấy là vải gì? Chất liệu này có đặc điểm gì khác biệt so với vải Cotton thường. Hãy cùng Metagent tìm hiểu chi tiết qua những thông tin sau.

image

Vải Cotton giấy mỏng nhẹ được nhiều người dùng yêu thích

Vải Cotton giấy là vải gì?

Cotton giấy là một chất liệu được dệt từ sợi Cotton có bề mặt trông giống như giấy. Loại vải này có mỏng hơn nhiều so với Cotton thường nhưng vẫn sở hữu những đặc tính của vải Cotton như độ thoáng khí và thâm hút rất tốt. Chất liệu này rất mỏng nhẹ, thoáng mát nên được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất may mặc.

image

Vải Cotton giấy mỏng nhẹ và thoáng khí

Xem thêm: Quần Tây 

Phân biệt Cotton giấy với vải Cotton thường

Để hiểu rõ hơn vải cotton giấy là vải gì, hãy cùng so sánh chất liệu này với Cotton thường. Dưới đây là những phân tích chi tiết về điểm giống và khác nhau của 2 loại vải này.

Giống nhau

image

Cả hai loại vải này đều có nguyên liệu chính từ sợi bông nguyên chất. Đồng thời, chúng đều có độ thoáng khí cao cùng khả năng hút ẩm khá tốt và còn dễ bị nhăn sau khi sử dụng. Đây đều là những chất liệu được nhiều hãng sản xuất thời trang yêu thích để sản xuất những mẫu trang phục.

Khác nhau

Dưới đây là những điểm khác biệt của hai loại vải này:

Chất vải

Vải Cotton giấy khá mềm, mỏng có độ sáng, ít nhăn nên thu hút được nhiều khách hàng, đặc biệt là các bạn nữ. Trong khi đó, độ dày của vải Cotton thường sẽ dày hơn và dễ bị nhăn khi sử dụng.

Khả năng hút ẩm

Vải Cotton giấy được làm 100% từ sợi Cotton tự nhiên nên mỏng và có khả năng hút ẩm tốt hơn, tạo được sự dễ chịu cho người mặc. Còn Cotton thường có pha thêm thành phần hoá học theo tỷ lệ cho phép vẫn hút ẩm tương đối tốt nhưng thời gian ngâm nước lâu hơn nên vải dễ nhăn và chảy xệ hơn.

image

Vải Cotton giấy có khả năng thấm hút cao

Xem thêm: Quần Khaki Cá Tính

Giá thành

Vải Cotton giấy được sản xuất bằng chất liệu tự nhiên nên khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt, chất liệu này thường được may bằng các thiết kế thời trang mùa vụ. Giá thành của vải Cotton thường sẽ nhỉnh hơn một chút, tuy nhiên so với các dòng vải khác trên thị trường.

Ứng dụng

Vì có chứa thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên nên vải Cotton giấy được sử dụng nhiều trong việc sản xuất đồ sơ sinh, trẻ em. Ngoài ra, chúng còn được dùng để may các đồ nội thất như chăn ga, gối mềm, khăn trải bàn. Ứng dụng của vải Cotton đa dạng hơn, được sử dụng nhiều trong việc thiết kế thời trang cho nhiều độ tuổi khác nhau

image

Cotton giấy được sử dụng để may quần áo trẻ em

Có nên dùng vải Cotton giấy hay không?

Khi đã hiểu được vải Cotton giấy là vải gì nhiều người sẽ thắc mắc có nên sử dụng chất liệu này hay không? Nhìn chung, đây là chất liệu vải có tính thoáng khí nên tạo cảm giác thoải mái nhất cho người mặc. Với đặc tính thấm hút và giặt mau khô là những điểm cộng lớn để các nhà thiết kế ứng dụng vải Cotton giấy vào cuộc sống nhiều hơn. Đây chắc chắn là một chất liệu đáng để sử dụng.

image

Cotton giấy được là chất liệu được sử dụng rộng rãi

Ưu điểm của vải Cotton giấy

Loại vải Cotton giấy sở hữu những đặc tính ưu việt như sau:

  • Nhẹ: Chất liệu này rất nhẹ nên giúp người mặc có cảm giác rất thoải mái, nhẹ nhàng.
  • Độ thoáng mát cao: Với công nghệ dệt vải thưa nên có nhiều lỗ thoáng khí hơn, giúp điều tiết không khí qua lại trên bề mặt của vải nên rất phù hợp dùng trong mùa hè.
  • Độ hút ẩm cao: Vải Cotton giấy có khả năng thấm hút rất tốt giúp làn da của bạn không bị bức bí hay khó chịu.
  • Giá thành rẻ: Do công đoạn sản xuất khá đơn giản nên vải có giá thành khá rẻ.
  • Dễ sử dụng và bảo quản: Vải rất dễ sử dụng và bảo quản cũng giống như vải Cotton thường.

image

Nhẹ và thoáng mát là đặc điểm nổi bật của vải Cotton giấy

Xem thêm: Áo Khoác Nam

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội vải Cotton giấy vẫn còn có những hạn chế nhất định như sau:

  • Độ bền kém: Không như chất liệu tổng hợp, Cotton giấy có độ bền không cao.
  • Độ co giãn kém: Mặc dù đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người dùng nhưng loại vải này lại có độ co giãn kém.
  • Vải hơi cứng: Do không có sự kết hợp của chất liệu Spandex nên vải Cotton giấy sẽ hơi cứng.

image

Vải Cotton giấy hơi cứng và có độ co giãn kém 

Ứng dụng vải Cotton giấy

Ngoài thắc mắc vải Cotton giấy là vải gì thì ứng dụng của chất liệu này cũng được nhiều người dùng quan tâm. 

Sản xuất quần áo cho trẻ em

Vải Cotton giấy được sử dụng rất nhiều để may đồ cho trẻ em bởi chất liệu này có thể giúp các bạn nhỏ thoải mái khi tham gia mọi hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, chúng còn dùng để may thành những loại áo khoác có thiết kế đẹp mắt. 

image

Quần áo trẻ con được may nhiều bằng chất liệu vải Cotton giấy

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tất cả các loại vải Cotton có trên thị trường hiện nay

Sản xuất quần áo cho người lớn

image

Chất liệu này cũng được sử dụng để may trang phục cho nam giới. Vải Cotton giấy được dùng để sản xuất thành nhiều loại quần áo khác nhau. Có rất nhiều hãng thời trang cao cấp sử dụng loại vải này để may những mẫu thiết kế dành cho chị em phụ nữ.

May rèm cửa sổ, rèm che phòng tắm

Vải Cotton giấy được dùng để sản xuất các loại rèm cửa, rèm che phòng tắm,... bởi chúng có đặc tính mỏng nhẹ nên tạo nên cho không gian thêm phần thanh thoát và nhẹ nhàng. Ngoài ra, người ta còn dùng loại vải này để may chăn ga gối đệm.

image

Rèm cửa may bằng chất liệu vải Cotton giấy

Tham khảo: Áo Thun

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm từ vải Cotton giấy

Khi sử dụng vải Cotton giấy, nên lưu ý những điều sau để đảm bảo độ bền đẹp cho sản phẩm.

  • Không ngâm lâu trong nước giặt: Vải có độ mỏng nhẹ nên rất dễ làm sạch mà không cần phải ngâm lâu trong nước giặt. Việc ngâm lâu sẽ khiến cho vải dễ bị phai màu và nhanh bị bào mòn hơn.
  • Tránh nhiệt độ cao: Không nên để chất liệu này tiếp xúc với nhiệt độ cao như phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời gay gắt, sử dụng nước nóng để giặt đồ. Cách bảo quản tốt nhất là nên để vải ở môi trường mát mẻ.
  • Phân loại trước khi giặt: Khi giặt những sản phẩm từ chất liệu vải Cotton giấy bạn nên phân chia quần áo trắng với màu riêng.
  • Không phơi trực tiếp dưới nắng gắt: Do vải không chịu được nhiệt độ cao nên tránh tác động trực tiếp của ánh mặt trời khi phơi.
  • Không ủi nhiệt độ cao: Khi là ủi quần áo nên điều chỉnh nhiệt độ trung bình.

image

Không nên là ủi ở nhiệt độ cao

Một số cách nhận biết vải Cotton giấy 

Ngoài thông tin vải Cotton giấy là vải gì thì cách nhận biết chất liệu này cũng được nhiều người quan tâm. Nếu quan sát bằng mắt bạn sẽ khó có thể nhận ra loại vải Cotton nào tốt, vì vậy, bạn hãy chú ý đến những đặc điểm sau để nhận biết loại vải này.

  • Kiểm tra bằng mắt: Vải Cotton giấy nhìn mặt vải khá thô, không mịn màng như các chất liệu từ poly. Khi sờ và kiểm tra vải sẽ thấy khá mềm, không trơn bóng và dễ bị nhăn.
  • Kiểm tra bằng cách đốt thử: Khi lấy một mẩu vải nhỏ tiến hành đốt thử để kiểm tra. Nếu vải Cotton 100% sẽ cháy rất nhanh, tro tan hết và không bị vón cục.
  • Kiểm tra bằng nước: Nếu là vải 100% Cotton có khả năng thấm nước sẽ nhanh chóng, còn với chất liệu bằng poly thì khả năng thấm nước rất kém hoặc hoàn toàn không thấm nước.

image

Vải Cotton giấy thấm hút rất tốt

Cách bảo quản sản phẩm được may vải Cotton giấy

Chắc chắn bạn đã hiểu được vải Cotton giấy là vải gì rồi đúng không? Vậy cách bảo quản những sản phẩm được sản xuất từ chất liệu này như thế nào? Dưới đây là một vài chia sẻ về cách bảo quản được lâu hơn.

  • Không giặt chung quần áo trắng với áo màu. Không sử dụng nước nóng quá 40 độ để giặt, bơi nước nóng sẽ làm vải và mất đi form dáng ban đầu.
  • Hạn chế dùng các loại xà phòng hay chất tẩy mạnh, đặc biệt là trên quần áo màu.
  • Hạn chế sử dụng các loại xả vải để làm mềm vải, bởi chúng sẽ khiến những bộ đồ của bạn bị giãn rất nhanh. 
  • Dù bạn giặt bằng tay hay bằng máy thì nên lộn trái quần áo.
  • Nên giữ thẳng quần áo trước khi phơi, hạn chế vắt quần áo sau khi giặt để tránh nhăn nhúm.
  • Nên phơi ở những khu vực thoáng máy, không có ánh nắng gay gắt.
  • Nhớ dùng móc treo gỗ dày thay vì sử dụng móc sắt mảnh để giúp đồ luôn giữ được phom dáng.
  • Tránh để trang phục may bằng vải Cotton giấy ở nơi ẩm thấp bởi với đặc tính hút ẩm tốt, quần áo sẽ dễ bị mốc hay ố vàng.

image

Nên treo quần áo ở móc gỗ dày để giữ phom dáng chuẩn

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc vải Cotton giấy là vải gì? Đây là một chất liệu vải có nhiều ưu điểm nổi bật nên được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->A - Z thông tin về dòng vải cotton lụa sang trọng

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg