Vải Cotton là gì? Tại sao gọi Cotton là loại vải “quốc dân”?

Ngày xuất bản: 03/04/2023

Vải Cotton được xem là một loại vải “quốc dân” vì có tính thông dụng cao. Không chỉ được dùng để sản xuất trang phục thời trang, chất liệu này còn được ứng dụng để làm nên các sản phẩm đồ nội thất. Vậy vải Cotton là gì? Loại vải này sở hữu ưu và nhược điểm như thế nào?

Vải Cotton được xem là một loại vải “quốc dân” vì có tính thông dụng cao. Không chỉ được dùng để sản xuất trang phục thời trang, chất liệu này còn được ứng dụng để làm nên các sản phẩm đồ nội thất. Vậy vải Cotton là gì? Loại vải này sở hữu ưu và nhược điểm như thế nào? Cùng Metagent tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

image

Cotton là loại vải phổ biến

Vải Cotton là gì?

Đây là một loại sợi tổng hợp được sản xuất từ sợi bông từ thiên nhiên kết hợp cùng các sợi nhân tạo khác. Chất liệu vải này rất phổ biến trên thị trường hiện nay, nhất là trong ngành thời trang bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như tính thấm hút cao, thoáng khí và dễ nhuộm màu. Đồng thời, vải Cotton còn có đặc tính chống xâm nhập của các loại nấm mốc và bụi bẩn bởi sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, rất an toàn cho da người dùng.

image

Vải Cotton được sản xuất từ sợi bông và sợi nhân tạo

Nguồn gốc vải Cotton

Để hiểu rõ hơn vải Cotton là gì hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc của chất liệu này. Nguyên liệu chính để sản xuất vải chính là cây bông. Từ khi trồng trọt được phát triển, cây bông đã được tìm và trồng rất phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Khi thu hoạch bông, người ta sẽ đưa vào quy trình sản xuất nhiều giai đoạn để tạo nên một chất liệu để sản xuất thành quần áo hay chăn ga gối đệm.

image

Cây bông là nguyên liệu chính để sản xuất vải Cotton

Khi khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại, ngành dệt may cũng cũng phát triển mạnh mẽ nên sợi bông được xử lý hóa chất an toàn để tạo nên chất liệu có chất lượng cao. Từ đó, vải Cotton được ra đời và được sử dụng phổ biến cho đến tận ngày nay.

Xem thêm: Áo Thun

Quy trình sản xuất vải Cotton

Sợi bông sẽ được trải qua một quy trình sản xuất hiện đại để tạo nên vải sợi Cotton có nhiều ưu điểm vượt trội. Dưới đây là các giai đoạn trong quá trình sản xuất sợi Cotton.

Bước 1: Thu hoạch bông và thực hiện việc phân loại

Thông thường, bông sẽ được thu hoạch vào tháng 11 và 12 và quá trình lấy xơ bông sẽ diễn ra thành 3 đợt trong năm.

  • Đợt 1: Thu hoạch quả bông đã nở ở dưới gốc cây.
  • Đợt 2: Lấy những quả bông ở trên thân của cây, thời gian từ 1 đến 15 sau.
  • Đợt 3: Tiến hành thu hoạch hết những quả bông đã nở ở phần ngọn cây.

Khi thu hoạch xong, người ta sẽ tiến hành phân loại để chọn ra những xơ bông có chất lượng để tiến hành phơi khô, làm sạch.

image

Thu hoạch bông là bước đầu tiên để sản xuất vải

Bước 2: Tinh chế xơ bông

Tiếp đến sẽ bước vào quy trình quan trọng đó là tinh chế xơ bông để sản xuất nên sợi Cotton. Đây là quá trình loại bỏ các loại tạp chất có trong xơ bằng cách xé bông và đưa vào lò hơi để nấu, lọc lại nhiều lần.

image

Tinh chế xơ bông để sản xuất nên sợi Cotton

Bước 3: Hòa tan và kéo sợi

Khi trải qua quá trình tinh chế xơ bông hoàn tất, chúng sẽ biến thành dạng lỏng khi được hòa cùng với 1 loại dung dịch đặc biệt để tạo thành một hỗn hợp. Sau đó, hỗn hợp này sẽ được đưa vào máy kéo sợi để ép qua những lỗ nhỏ để kéo duỗi để tạo nên sợi Cotton.

image

Khi bông được tinh chế xong sẽ tiến hành kéo sợi

Bước 4: Dệt vải Cotton

Quá trình xử lý hoá học của sợi vải Cotton để dệt các sợi ngang và sợi dọc thành những tấm vải. Vải nào cũng được làm bóng để tăng khả năng thấm nước và rất bắt mắt. Tiếp theo sẽ tẩy trắng vải để không làm mất đi màu tự nhiên và sạch vết dầu mỡ.

image

Xử lý hoá học của sợi vải Cotton

Bước 5: Nhuộm vải Cotton

Đây là quá trình cuối cùng để tạo nên một tấm vải Cotton hoàn chỉnh. Sợi vải sẽ được xử lý bằng chất phụ gia hữu cơ để làm vải dễ bắt màu hơn. Người ta sẽ dùng các loại thuốc nhuộm tổng hợp cùng nhiều loại hoá chất khác để tạo nên màu sắc cho vải. Sau quá trình nhuộm, vải Cotton sẽ được mang đi giặt để tách các hợp chất, sợi vải vụn và bẩn trên bề mặt vải.

image

Vải sẽ được nhuộm thành nhiều màu sắc đa dạng

Xem thêm: Áo Khoác

Phân loại vải Cotton 

Để hiểu rõ hơn về vải Cotton là gì hãy cùng xem các sự đa dạng của chất liệu này.

Vải Cotton Ai Cập 

Đây là một chất liệu mềm mịn và có độ bền cao hơn hẳn so với các loại vải Cotton khác. Vải ít bị nhăn và phai màu trong quá trình sử dụng.

image

Vải Cotton Ai Cập mềm mịn 

Vải Cotton Satin

Cotton Satin là loại vải truyền thống được dệt theo kiểu satin. Người ta sẽ tiến hành pha trộn độ bóng của satin với độ mềm mượt và thông thoáng của vải Cotton. Loại vải này thường được sử dụng để may chăn ga, gối đệm.

image

Vải Cotton Satin rất thích hợp để may chăn ga gối đệm

Vải Cotton gấm

Đây là một chất liệu vải tổng hợp giữa chất liệu Cotton thiên nhiên với sợi tơ tằm thượng hạng. Thông thường, loại vải này có tỷ lệ là 90% Cotton với 10 10% silk là hoàn hảo nhất.

Vải Cotton lụa (Cotton silk)

Loại vải này được tổng hợp của 50% Cotton thiên nhiên và 50% sợi tơ tằm nhằm đem lại cho người mặc cảm giác dễ chịu và mát mẻ. Đặc biệt, các sản phẩm được sản xuất từ chất liệu này rất thân thiện với môi trường và an toàn cho da nhạy cảm.

image

Vải Cotton lụa mang lại cảm giác dễ chịu cho người mặc

Vải Cotton 65/35 

Đây là sự kết hợp giữa sợi Cotton và sợi PE theo tỷ lệ 65% và 35%. Loại vải này có độ bền khá cao và thấm hút rất tốt.

Vải Cotton 35/65

Loại vải này còn có tên gọi là Tixi với sự kết hợp giữa Cotton và PE theo tỷ lệ là 35% và 65%. Với sự pha trộn này sẽ tạo nên một chất liệu mềm hơn thích hợp để may áo thun.

image

Vải Cotton 35/65 có tên gọi khác là vải tixi

Tham khảo thêm: Quần Khaki

Vải Cotton 100%

Vải Cotton 100% được sản xuất hoàn toàn từ bông tự nhiên nên có độ thấm hút rất cao mang đến sự dễ chịu cho người mặc. Sản phẩm được làm từ chất liệu này sẽ có giá thành cao hơn những loại vải khác.

image

Vải Cotton 100% có giá thành khá cao

Vải Cotton borip 

Cotton Borip được dệt từ sợi Cotton 100% và không có sự pha chế thêm các chất liệu khác nên có độ co giãn lớn. Loại vải này có chất liệu mềm mại và thấm hút mồ rất tuyệt vời.

Vải Cotton Spandex

Cotton khi kết hợp với Spandex sẽ mang đến một chất liệu có độ co giãn tốt, màu sắc rất đa dạng. Loại vải này có khả năng thấm hút tốt và có độ bền màu cao.

Bio Cotton nhập khẩu  

Bio Cotton nhập khẩu có cấu trúc sợi vải dai và dài vượt trội cùng độ thấm hút cao. Với nhiều ưu điểm đó, loại vải này được sử dụng để may trang phục đồ nội y.

image

Bio Cotton nhập khẩu có cấu trúc sợi dai và dài

Ưu điểm của vải Cotton

Chắc hẳn bạn đã nắm được vải Cotton là gì qua những thông tin trên. Tiếp theo, hãy cùng đánh giá về những ưu điểm vượt trội của chất liệu này nhé!

  • Thân thiện với môi trường: Với thành phần làm từ sợi bông tự nhiên nên loại vải này có độ phân huỷ rất cao và khôn gây hại đến môi trường.
  • Độ bền cao: Vải sợi Cotton có tính chất dẻo dài và co giãn tốt nên tạo nên những sản phẩm có độ bền cao.
  • An toàn khi sử dụng: Trang phục được may bằng vải Cotton không hề gây mẩn ngứa nên mang lại sự dễ chịu cho người mặc.
  • Có độ thoáng khí cao: Với đặc tính sợi vải là thoáng mát và thấm mồ hôi rất tốt nên chất liệu này được dùng nhiều vào mùa hè.

image

Vải Cotton có nhiều đặc tính vượt trội

Xem thêm: Quần Tây

Nhược điểm của vải Cotton

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời, vải Cotton còn có những hạn chế như sau:

  • Chất liệu vải Cotton 100% sẽ có giá thành khá cao.
  • Bề mặt vải hơi cứng nên được sử dụng để may đồ cho nam giới nhiều hơn. Khi sử dụng để thiết kế trang phục cho nữ giới, chúng thường được kết hợp với sợi Spandex để mềm mại hơn.

image

Chất liệu vải Cotton 100% có giá thành khá cao

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Lý giải sức hút đặc biệt của những chiếc áo sơ mi nano

Cách nhận biết vải Cotton

Bên cạnh câu hỏi vải Cotton là gì cách nhận biết chất liệu này cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một vài cách để bạn có thể nhận ra loại vải Cotton.

Nhận biết bằng giác quan

Bạn có thể sử dụng giác quan để nhận biết loại vải này. Đầu tiên, bạn quan sát sẽ thấy bề mặt của chúng khá mềm mình, ít bị nhàu. Đồng thời, khi sờ vào sẽ thấy rất mịn màng, mát mẻ.

image

Khi sờ vào vải Cotton có độ mềm mịn cao

Nhận biết bằng nhiệt học

Nếu chưa cảm thấy chắc chắn, bạn có thể đốt một mẫu vải nhỏ để kiểm tra. Vải Cotton 100% sẽ không có mùi khét nhựa, cháy hoàn toàn.

Nhận biết qua đặc tính

Vải được làm từ Cotton 100% sẽ có khả năng thấm nước tốt và tràn đều trên bề mặt vải. Còn những dòng vải pha sẽ có khả năng thấm hút chậm hơn nhiều.

image

Vải Cotton 100% sẽ có khả năng thấm nước tốt

Vải Cotton được ứng dụng như thế nào?

Vải Cotton được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống như sau:

Sản xuất trang phục

Đây là chất liệu phổ biến dùng để may đồ lót và quần áo. Những sản phẩm được may bằng loại vải này rất mềm mại, thoáng mát và thấm nước. Ngoài ra, những trang phục như quần áo thể thao dùng cho các vận động viên để dùng chất liệu vải Cotton pha với Spandex, bởi chúng mang đến khả năng thấm hút rất tốt.

image

Các trang phục may từ vải Cotton rất được ưa thích

Sản xuất chăn ga gối

Bởi đặc tính thấm mồ hôi rất tốt nên chất liệu vải Cotton được sử dụng để may chăn ga gối đệm rất nhiều. Sản phẩm này được nhiều người dùng yêu thích bởi chúng mang đến sự mềm mại và dễ chịu.

Sản xuất đồ trang trí nội thất

Hơn thế nữa, vải Cotton còn được dùng để sản xuất đồ trang trí nội thất như rèm cửa, lót sô pha,... Những sản phẩm này rất đa dạng về màu sắc và có độ bền cao.

image

Vải Cotton được dùng để sản xuất đồ trang trí nội thất

Cách sử dụng và bảo quản đồ dùng vải Cotton

Cách sử dụng cũng như bảo quản sản phẩm vải Cotton vô cùng quan trọng bởi chúng sẽ giúp tăng tuổi thọ, độ bền màu hơn. Người dùng cần lưu ý những điều sau khi dùng và cất giữ đồ được làm từ chất liệu này.

  • Khi về sinh và giặt giũ không nên ngâm trong xà phòng quá lâu sẽ khiến cho màu của vải dễ bị phai.
  • Nên phân loại trước khi giặt là điều cần thiết để tránh quần áo phai màu vào nhau.
  • Không dùng chất tẩy rửa mạnh bởi chúng có thể làm giảm độ bền của vải.
  • Phơi đồ ở nơi thoáng mát và tránh ánh sáng gay gắt từ mặt trời.

image

Phân loại trước khi giặt 

Với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc vải Cotton là gì? Hy vọng với cách nhận biết và cách phân loại vải Cotton sẽ giúp bạn chọn được những sản phẩm ưng ý nhất.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tiết lộ 6 ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton và ứng dụng

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg