Vintage là gì? Retro là gì? Sự khác biệt giữa Vintage và Retro

Ngày xuất bản: 22/07/2023

Vintage là thuật ngữ có nhiều nghĩa và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng điểm chung và nghĩa gốc của nó là chỉ những đồ vật hay một cái gì đó đã cũ nhưng còn tốt.

Là một người đam mê tìm hiểu thời trang bạn có biết Vintage là gì? Retro là gì? Đây đều là những phong cách rất được ưa chuộng trong thị trường thời trang. Cùng tìm hiểu khái niệm và cách phối trang phục chuẩn cho 2 phong cách độc đáo này qua những tip được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu Vintage là gì?

Khái niệm gốc của thời trang Vintage

Vintage là thuật ngữ có nhiều nghĩa và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng điểm chung và nghĩa gốc của nó là chỉ những đồ vật hay một cái gì đó đã cũ nhưng còn tốt. Nguyên thủy của Vintage là được xuất phát từ trong lĩnh vực sản xuất rượu nho. Vintage wine là loại rượu nho đã được chưng cất và bảo quản trong 1 năm là rượu chính vụ chất lượng cao.

Sau một thời gian, nghĩa của Vintage đã được thay đổi và được dùng để chỉ những đồ vật đã cũ nhưng chất lượng vẫn còn tốt, thuộc về giai đoạn trở về trước. Ví dụ phổ biến như: một chiếc xe có tuổi đời 60 năm nhưng chất lượng vẫn còn tốt, hay là những bộ trang phục đã qua từ thời đại trước đến nay vẫn còn nguyên giá trị và thiết kế tỉ mỉ. Hiện nay Vintage phổ biến nhất là trong lĩnh vực thời trang và nội thất gia đình.

Định nghĩa Vintage trong lĩnh vực thời trang

Trong thời trang Vintage sẽ là các sản phẩm thời trang cũ, đồ secondhand mang những thiết kế của những năm thế kỷ trước. Đặc trưng của thời trang Vintage là lãng mạn, với gam màu nhạt, trầm buồn, họa tiết không quá nổi bật. Khi kết hợp 1 set đồ mang phong cách này các bạn cần lưu ý chất liệu, màu sắc, họa tiết và phụ kiện của các món đồ sao cho tổng thể được hài hòa.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Khám phá phong cách thời trang Vintage là gì?

Hãy cùng tìm hiểu Vintage là gì? Retro là gì? Vintage là phong cách chỉ những món thời trang, món đồ mang theo hướng cũ kỹ, và cổ điển của những thập kỷ trước. Nó đều là những món thời trang dù đã qua nhiều giai đoạn nhưng vẫn giữ được phom dáng, sự hoài cổ, hơi thở cổ điển cho đến thiết kế tỉ mỉ của từng đường kim, mũi chỉ.

Những mẫu thời trang Vintage chính gốc như: quần áo, phụ kiện hay giày dép hiện nay rất hiếm khi gặp được bởi vì đa số đã ngừng sản xuất. Bởi lý do qua thời gian, thời trang cũng không ngừng phát triển, những mẫu cũ đã không còn được ưa chuộng và tiêu chuẩn thời trang của mỗi thời cũng dần thay đổi.

Tuy nhiên với những chàng trai yêu thích vẻ đẹp của Vintage vẫn vậy, không thay đổi dù cho năm tháng cứ trôi. Vì số lượng ít nên giá của những món đồ còn sót lại khá “trát” nhưng những quý ông đại gia vẫn sẵn sàng chi số tiền lớn để có thể sở hữu hơi thở cổ điển này. Nó không đơn giản chỉ là sự cũ kỹ, muốn phá cách thay đổi mà còn là cả một quá trình, câu chuyện dài, và giá trị lịch sử quý báu tồn tại bên trong. 

Theo tìm hiểu thì dù chất liệu và kiểu dáng của Vintage tốt nhưng chỉ đến những năm 1990 thì phong trào này mới được khởi sắc. Tại thời điểm này rất nhiều các ngôi sao thời trang lăng xê, trình diễn trên sàn diễn và đường phố những bộ trang phục của phong cách thời trang Vintage. Và cũng cùng lúc đó các bộ phim Hollywood cũng được ra đời trở nên phổ biến và thịnh hành hơn.

Bên cạnh đó thì xu hướng tiết kiệm và bảo vệ môi trường cũng có xu hướng tăng mạnh áp dụng tiêu chí 3R là Reusing, Recycling, và Repaint. Đây là phong trào truyền đi những thông điệp tốt đẹp, thay vì sẽ vứt đi những trang phục cũ thì các bạn có thể tái chế và sử dụng lại chúng, để có được những bộ đồ phong cách độc lạ mang hơi hướng hiện đại.

Những thông tin cần biết về thời trang nam theo phong cách Vintage - Vintage là gì? Retro là gì?

Hãy cùng tìm hiểu để biết rõ hơn thời trang nam trong phong cách Vintage qua những chia sẻ tổng hợp dưới đây nha.

Thời trang nam phong cách Vintage qua các thời kỳ

Cũng tương tự như thời trang hiện đại thì thời trang cho nam theo phong cách Vintage sẽ không chỉ dừng lại ở một giới hạn nào đó. Qua mỗi thời kỳ nó sẽ được biến tấu để phù hợp với thời đại mang lại thay đổi, đa dạng kiểu dáng. 

Những năm của thập niên 10 thì suit 3 mảnh là phong cách mới được xuất hiện. Nó là sự kết hợp của áo sơ mi, gile, và áo vest. Thêm một chiếc mũ phớt hoặc mũ boaster cùng thân dưới là một đôi boot có tone màu cổ điển. Vừa thể hiện sự sang trọng mà cũng có thêm phần lãng tử, nam tính có chút bụi bặm.

Đến thập niên 20 phái mạnh của giai đoạn này càng yêu thích sự lạc quan, yêu đời, là kỷ nguyên của nhạc Jazz. Trong những năm này thì bộ suit có màu sáng, kích thước thoải mái thêm những chiếc nơ hoặc cà vạt là xu hướng thời trang Vintage rất được các quý ông yêu thích.

Thập niên 1930 là kỷ nguyên của những bộ zoot-suit. Tuy nhiên, sự thay đổi của suit trong những năm này đã đổi từ màu sáng sang dần màu tối. Chất liệu vải cao cấp cũng đã bị đổi thành nhiều chất liệu khác như: len, vải lanh, hay flannel,.. Bên cạnh đó áo lông, nón rộng vành tại thời điểm này cũng khá phổ biến.

Thập niên 40 sẽ là sự lên ngôi của những bộ suit đơn giản hơn, những chiếc áo sơ mi hawaii có tính thoải mái dẫn trở lên phổ biến. Thập niên 50 hấu hết các chàng trai đều ưa chuộng các bộ quần áo được sử dụng chất liệu flannel màu tối, mang lại cảm giác thoải mái, thêm một đôi boot quân đội cùng áo thun cũng đã trở thành hiện tượng tại thời kỳ này.

Ở những năm 1980 thì trang phục nam không còn cầu kỳ mà trở lên tối giản hơn, nếu bạn đã trải qua thời kỳ này thì chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên thấy những chiếc áo thun của hãng NFL kết hợp với quần sweatpants cá tính và giày thể thao. Ngoài ra còn có một số chàng trai thích diện cùng những chiếc áo sơ mi nhung tăm,..

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Thời trang cùng Vintage - Vintage là gì? Retro là gì?

Khi đã biết được Vintage qua các thời kỳ được phát triển ra sao thì hãy tiếp tục bài viết tìm hiểu về phong cách thời trang Vintage là gì? Retro là gì? nha.

Những items đặc trưng của phong cách Vintage là gì?

Mỗi phong cách thời trang sẽ có những nét đặc trưng riêng biệt khác với các loại khác. Và Vintage cũng vậy, dù thời gian xuất hiện chưa lâu nhưng cũng đủ để ăn sâu vào tâm thức những người yêu thời trang.

Phong cách Vintage có 3 nét đặc trưng cơ bản mà không có quá nhiều người biết đến là:

  • Thời trang cổ điển của áo sơ mi nhung
  • Quần thời trang Vintage cổ cao
  • Những phụ kiện kèm theo để tôn lên nét cổ điển

Sự kết hợp của mẫu áo Sơ mi nhung - Tìm hiểu Vintage là gì? Retro là gì?

Ngày nay, để có thể tìm được cho mình một chiếc áo sơ mi nhung theo phong cách Vintage là không hề khó. Nó có đa dạng kiểu dáng, màu sắc từ họa tiết caro phổ biến đến những chiếc mang đậm tính cổ điển.

Bạn có thể lựa chọn kết hợp áo sơ mi nhung phong cách Vintage với quần âu, hay quần Tây. Phù hợp cả cho thời tiết oi bức hay mát mẻ, cá tính, sang trọng thêm những đôi giày da mũi tròn hoặc boot cổ cao.

Vintage cùng quần cạp cao

Phom dáng của quần cổ cao là nét đặc trưng rất rõ của phong cách Vintage. Bất kể thân trên bạn chọn mặc gì đi chăng nữa thì khi phối với quần cạp cao cũng đã lộ được sự cổ điển trong Vintage rồi. Bên cạnh đó thì các mẫu quần suông, ống loe cũng rất được các chàng trai ưa chuộng và theo đuổi.

Phụ kiện - Vintage là gì? Retro là gì?

Thời trang thì không thể thiếu đi sự góp mặt của phụ kiện. Dù nhỏ nhưng tầm quan trọng của nó lại không hề nhỏ. Những phụ kiện giúp tôn lên vẻ đẹp, nét đặc trưng của bộ đồ. Trong phong cách Vintage các bạn nam có thể lựa chọn sử dụng ví, khăn, thắt lưng hay đồng hồ cho outfit của mình thêm hoàn hảo.

Retro là gì?

Phối đồ theo phong cách retro là gì?

Retro là kiểu dáng dùng để chỉ các thiết mới sản xuất lại từ những mẫu thời trang hot từ những thập niên 567 mươi. Khác với Vintage, Retro chỉ là tái hiện lại chứ không còn nguyên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Lần tái hiện sẽ là sự pha trộn giữa cổ điển với hiện đại, tạo ra những nét độc đáo đặc sắc trong phong cách Retro.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Một vài cách phối đồ theo phong cách Retro

Retro vừa giúp bạn có thể trải nghiệm và toát ra sự cũ kỹ, cổ điển ngày xưa, nhưng vẫn hợp với thời đại bởi sự năng động, trẻ trung của nhịp sống thế kỷ 21. Hãy thử với áo dài cách điệu, bên trên là mái tóc bới xù, kết hợp với khuyên tai và túi xách sẽ có ngay một set đồ hoàn hảo. Nếu bạn là người yêu thích sự duyên dáng, nhí nhảnh thì hãy thử ngay một chiếc đầm hoa nhí cho cuộc sống thêm vui tươi.

>>> (Hippie là gì ?) Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Phong cách Hippie

Điểm nối kết giữa phong cách Vintage và phong cách Retro

Tương quan giữa Vintage và Retro trong thời trang - Vintage là gì? Retro là gì?

Khi được nhắc đến Vintage có khá nhiều người vẫn chưa biết quần áo của phong cách này trông như thế nào. Thời trang Vintage là những bộ đồ từ những năm 20 đến 60 những thập niên trước, cổ kính và cũ kỹ. Còn Retro sẽ là những mẫu được tái hiện giống với kiểu dáng thời hiện đại.

Vintage và Retro có mối tương quan như thế nào trong màu sắc?

Phong cách Vintage thường sử dụng gam màu nhã nhặn, nhẹ nhàng như màu kem, be, xanh nhạt và màu nude,... Còn với phong cách Retro sẽ có gam màu mới lạ, rực sáng, mang đậm nét trẻ trung.

Phong cách Vintage và Retro trong nội thất

Trong lĩnh vực nội thất hai phong cách Vintage và Retro sẽ có điểm tương đồng. Từ những năm 80, những món nội thất của 2 phong cách này có dấu hiệu phai màu, cũ đi, nhưng rất nhanh sau đó đã được tân trang lại, khiến nó trở lên vừa cổ điển lại hiện đại.

>>> Sự quay trở lại của phong cách Vintage 2023 và những thay đổi

Tổng kết

Hy vọng nội dung bài chia sẻ trên đã giúp các bạn trả lời được cho mình câu hỏi Vintage là gì? Retro là gì? và hướng dẫn phối đồ chuẩn. Đừng quên ghé qua website Metagent để lựa chọn cho mình những items phù hợp với hai phong cách trên.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg